Tóm tắt nhanh Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT và cách đo kiểm trên xe Ô Tô.
Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT (Intake Air Temperature) là cảm biến đo nhiệt độ không khí đưa vào các xi lanh buồng đốt. Xe bạn đang chạy ở xứ nóng hay xứ lạnh, chạy buổi trưa hay tối, ECU sẽ dựa vào nhiệt độ không khí điều chỉnh phun nhiên liệu phù hợp
-
- Nếu nhiệt độ khí nạp thấp (lạnh): ECU sẽ phun đậm nhiên liệu nhiều hơn
-
- Nếu nhiệt độ khí nạp cao (nóng): ECU sẽ phun nhạt nhiên liệu
-
- Vị trị thường nằm chung với cảm biến Cảm biến đo gió MAF MAF và MAP hoặc nằm rời trên đường ống nạp

Cách đo kiểm: Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT
1/ Cảm biến nhiệt độ khí nạp loại Nhiệt điện trở âm – 2 dây
-
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
- Rút giắc ra điện áp đo được: 5v
- Đo tại chân cảm biến không rút giắc.
- Nhiệt độ tăng điện áp giảm
- Tuỳ điều kiện thời tiết nên không có số liệu điện áp cụ thể
- Dây 2: Mass,E
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
Cách hoạt động giống cảm biến nhiệt độ nước. Cảm biến IAT này không quan trọng lắm. Nếu hư thì không ảnh hưởng nhiều đến động cơ
Điện áp sẽ khác do điện trở của cảm biến IAT khác nhau trên nhiều dòng xe Ô Tô. Nhưng nguyên lý chung Nhiệt độ TĂNG- Điện áp GIẢM