Tóm tắt nhanh Cảm biến đo gió MAF và chức năng của nó.
Cảm biến đo gió MAF (Mass Air Flow Sensor) hoặc được gọi là cảm biến lưu lượng khí nạp MAF
-
- Đo lưu lượng khí nạp đi vào động cơ Ô Tô
-
- ECU sẽ tính toán lượng phun nhiên liệu phù hợp
-
- Vị trị nằm trước họng ga chính (trên đường ống nạp hoặc ngay bộ lọc gió).

Cách đo kiểm: Cảm biến đo gió MAF
1/Cảm biến loại Hot wire – 3 dây
-
- Dây 1: Dương 12v
-
- Dây 2: Mass, E
-
- Dây 3: Tín hiệu VG gửi về ECU – Tăng ga thì gió nhiều – Điện áp tăng dần từ 0.5v-4.5v
-
- Ga cầm chừng ~ 0.8v ( Động cơ Xăng)
-
- Ga cầm chừng ~ 2.0v ( Động cơ Dầu)
-
- Dây 3: Tín hiệu VG gửi về ECU – Tăng ga thì gió nhiều – Điện áp tăng dần từ 0.5v-4.5v
2/Cảm biến loại Hot film – 4 dây
-
- Dây 1: Dương 12v
-
- Dây 2: Dương tham chiếu 5v (Một số xe có nguồn dương này)
-
- Dây 3: Mass, E
-
- Dây 4: Tín hiệu VG gửi về ECU – Tăng ga thì gió nhiều – Điện áp tăng dần từ 0.5v-4.5v
-
- Ga cầm chừng ~ 0.8v ( Động cơ Xăng)
-
- Ga cầm chừng ~ 2.0v ( Động cơ Dầu)
-
- Dây 4: Tín hiệu VG gửi về ECU – Tăng ga thì gió nhiều – Điện áp tăng dần từ 0.5v-4.5v
3/Cảm biến loại Hot film xung vuông – 4 dây
-
- Dây 1: Dương 12v
-
- Dây 2: Dương tham chiếu 5v (Một số xe có nguồn dương này)
-
- Dây 3: Mass, E
-
- Dây 4: Tín hiệu 0v-5v xung vuông gửi về ECU
- Dây 4: Tín hiệu 0v-5v xung vuông gửi về ECU
-
- Gió càng nhiều tần số Hz càng tăng
4/Cảm biến MAF có 5 hoặc 6 dây
- Gồm 1 trong các loại cảm biến MAF trên
- Thêm 2 dây cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT tích hợp cùng
Giá trị điện áp trên sẽ thay đổi ít, tuỳ vào hãng và dòng xe Ô Tô