Tóm tắt nhanh Cảm biến Oxy và chức năng của nó.
Cảm biến Oxy (Oxygen Sensors) là cảm biến đo lượng oxy trong khí thải động cơ. Từ đó ECU phát hiện sẽ đang giàu hay nghèo xăng và gió để hiệu chỉnh nhiên liệu phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường.
-
- Đối với động cơ xăng: ECU sẽ hiệu chỉnh nhiên liệu theo tỷ lệ xăng gió chuẩn 14.7/1
- Đối với động cơ dầu: ECU sẽ điều khiển hệ thống tuần hoàn khí thải EGR và hiệu chỉnh lượng phun nhiên liệu
- Có 2 loại cảm biến Oxy chính.
- Thứ nhất cảm biến Oxy Ziconium (điện áp 0.1v-0.9v). Loại này có thêm 2 loại:
-
- Loại có sấy (Heater) làm nóng cảm biến trên 350℃ đạt vận hành tốt nhất
- Loại không có sấy (Unheater) dùng khí thải để làm nóng
-
- Thứ hai là cảm biến Oxy Lamda A/F đo được dải điện áp rộng hơn (2.2v4.2v)
- Thứ nhất cảm biến Oxy Ziconium (điện áp 0.1v-0.9v). Loại này có thêm 2 loại:
- Vị trí cảm biến sẽ nằm trước bầu lọc khí thải (Catalytic). Nếu cảm biến Oxy nằm sau bầu Catalytic thì dùng để giám sát bầu lọc đó hoạt động có tốt không.

Cách đo kiểm: Cảm biến Oxy
1/ Cảm biến Oxy Ziconium không có sấy – 1 hoặc 2 dây
-
- Dây 1: Tín hiệu điện áp cảm biến Oxy (khi vào chế độ Close loop)
- Điện áp 0.45v – 0.9v thì Rich (Giàu nhiên liệu – Thiếu gió)
- Điện áp 0.1v – 0.45v thì Learn ( Nghèo nhiên liệu – dư gió)
- Điện áp loanh quoanh gần 0.45v. Động cơ vẫn hành tốt nhất
- Dây 2: Mass, E
- Dây 1: Tín hiệu điện áp cảm biến Oxy (khi vào chế độ Close loop)
Nếu cảm biến Oxy có 1 dây thì dùng mass vỏ cảm biến
2/ Cảm biến Oxy Ziconium có sấy – 3 hoặc 4 dây
-
- Dây 1: Dương 12v cho phần tử sấy cảm
- Dây 2: Mass, E cho phần tử sấy
- Dây 3: Tín hiệu điện áp cảm biến Oxy (khi vào chế độ Close loop)
- Điện áp 0.45v – 0.9v thì Rich (Giàu nhiên liệu – Thiếu gió)
- Điện áp 0.1v – 0.45v thì Learn ( Nghèo nhiên liệu – dư gió)
- Điện áp loanh quoanh gần 0.45v. Động cơ vẫn hành tốt nhất
- Dây 4: Mass, E cho cảm biến
Nếu cảm biến Oxy có 3 dây thì dùng mass vỏ cảm biến
3/ Cảm biến Oxy Lamda A/F – 4 hoặc 5 dây
-
- Dây 1: Dương 12v cho phần tử sấy cảm
- Dây 2: Mass, E cho phần tử sấy
- Dây 3,4,5: Tín hiệu cảm biến Oxy (khi vào chế độ Close loop)
- Cảm biến Oxy lamda A/F phải dùng máy chẩn đoán để đọc dữ liệu
- Điện áp 2.4v – 3.3v thì Rich (Giàu nhiên liệu – Thiếu gió)
- Điện áp 3.3v – 4.0v thì Learn ( Nghèo nhiên liệu – dư gió)
- Điện áp loanh quoanh gần 3.3v. Động cơ vẫn hành tốt nhất
Nếu cảm biến Oxy có 4 dây thì dùng mass vỏ cảm biến
4/ Cảm biến Oxy nằm sau bầu Catalytic – Cấu tạo giống những loại trên
-
- Giám sát hoạt động của bầu Catalytic sử lý khí thải có tốt không
- Lưu ý điện áp sẽ không giống như trên
- Không quan trọng bằng cảm biến oxy nằm phía trước bầu lọc
Dựa vào tín hiệu điện áp trên xem động cơ đang giàu hay nghèo nhiên liệu. Từ đó đưa ra hướng kiểm tra.
– Nếu giàu xăng (Rich) thì có thể do kim phun, lọc gió bẩn, đo gió sai…
– Nếu nghèo xăng (Learn) thì có thể bị hở đường gió nạp, bơm xăng yếu, kim phun yếu…
Giá trị điện áp trên sẽ thay đổi ít, tuỳ vào hãng và dòng xe Ô Tô
Phân tích thông số Long Term Fuel Trim và Short Term Fuel Trim để thấy được sự hiệu chỉnh nhiên liệu