Tóm tắt nhanh Cảm biến nhiệt độ nước ECT và cách đo kiểm trên xe Ô Tô.
Cảm biến nhiệt độ nước ECT (Engine Coolant Temperature) là cảm biến đo nhiệt độ nước làm mát đi vào động cơ. Dựa vào tín hiệu này ECU sẽ điều khiển động cơ phù hợp và điều khiển quạt làm mát động cơ (Loại sử dụng quạt điện)
-
- Khi động cơ nguôi: ECU sẽ phun nhiên liệu nhiều hơn để hâm nóng động cơ
-
- Khi động cơ nóng ECU sẽ mở quạt tản nhiệt. Nhiệt độ mở quạt thường từ 85℃-95℃ (Đối với xe Châu Á) và từ 100℃-115℃ (Đối với xe Châu Âu)
- Nếu động cơ quá nóng vượt ngưỡng cho phép. ECU sẽ vào chế độ an toàn như là tắt các tải phụ, max tốc độ quạt…
-
- Vị trị thường nằm sau đường nước ra từ động cơ vào lại két làm mát

Cách đo kiểm: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT
1/ Cảm biến nhiệt độ nước loại Nhiệt điện trở âm – 2 dây
-
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
- Rút giắc ra điện áp đo được: 5v
- Đo tại chân cảm biến không rút giắc.
- Nếu động cơ nguội: Điện áp 3v-4.5v
- Động cơ nóng lên: 0.5v-3v
- Dây 2: Mass,E
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
2/ Cảm biến nhiệt độ nước loại Nhiệt điện trở âm – 3 dây
-
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
- Rút giắc ra điện áp đo được: 5v
- Đo tại chân cảm biến không rút giắc.
- Nếu động cơ nguội: Điện áp 3v-4.5v
- Động cơ nóng lên: 0.5v-3v
- Dây 2: Mass,E
- Dây 3: Tín hiệu nước làm mát báo lên Táp lô
- Rút giắc ra điện áp đo được: 5v
- Đo tại chân cảm biến không rút giắc.
- Nếu động cơ nguội: Điện áp 3v-4.5v
- Động cơ nóng lên: 0.5v-3v
- Một số xe điện áp ECT báo lên Táp lô có nguồn 9v
- Dây 1: Tín hiệu nước làm mát gửi về ECU động cơ
3/ Cảm biến nhiệt độ nước loại Nhiệt điện trở âm – 1 dây
-
- Dây 1: Các đo và điện áp giống như trên
Cảm biến sử dụng mass vỏ nên chỉ có 1 dây
- Dây 1: Các đo và điện áp giống như trên
Lưu ý: Nếu trên xe Ô Tô có 2 con cảm biến nước làm mát thì 1 con báo lên Táp lô và 1 con đi vào hộp điều khiển động cơ. Ban đầu sẽ khá khó xác định con nào có mấy dây là con báo táp lô hoặc báo vào ECU. AE cố gắng thực hành nhiều sẽ làm quen dần
Điện áp sẽ khác do điện trở của cảm biến ECT khác nhau trên nhiều dòng xe Ô Tô. Nhưng nguyên lý chung Nhiệt độ TĂNG- Điện áp GIẢM